Tin tức

TPHCM bắt đầu lo thiếu công viên xanh

Qua nhiều năm, do điều kiện về nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và của xã hội còn hạn chế nên việc phát triển hệ thống cây xanh đô thị của TP. HCM, mặc dù đã được hoạch định trong quy hoạch nhưng thực tế đầu tư phát triển còn hạn chế.

- Dân số thành phố đã vượt qua ngưỡng hơn 10 triệu người, diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng trên toàn địa bàn chưa đến 1m2/người, thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn quy định.

- Một trong những nguyên nhân là kinh phí đầu tư cho công tác trồng, chăm sóc mảng xanh chủ yếu dựa vào ngân sách Thành phố (trong khi nguồn ngân sách này còn khó khăn, hạn hẹp). 

Hiện nay, qua thống kê cho thấy với dân số thành phố đã vượt qua ngưỡng hơn 10 triệu người, diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng trên toàn địa bàn chưa đến 1m2/người, thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn quy định.

Trước tình hình phát triển mất cân đối này và để tạo không gian xanh cho người dân, từ cuối những năm 1990, Tp. HCM đã chủ trương lập và ban hành quy hoạch diện tích đất cây xanh sử dụng để đầu tư phát triển công viên, vườn hoa. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, việc quy hoạch và phát triển công viên, vườn hoa trong thời gian qua vẫn còn trên giấy làm ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu phát triển đất cây xanh công cộng, chất lượng sống của người dân trong đô thị.

Được biết, từ lâu Tp. HCM có chủ trương điều chỉnh quy hoạch công viên xây xanh đến năm 2020 và quy hoạch dài hạn đến năm 2025. Theo đó, chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng của nội thành là 2,4m2/người; nội thành phát triển mới là 7,1m2/người; các huyện ngoại thành là 12m2/người.

Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Giao thông Vận tải Tp. HCM, thì do việc các quận, huyện khi triển khai quy hoạch chung và chi tiết công viên, vườn hoa trên địa bàn của mình cùng lúc với quy hoạch chung xây dựng thành phố nhưng lại không lồng ghép, cập nhật các chỉ tiêu đồ án quy hoạch của mình vào quy hoạch xây dựng đô thị. Điều này đã dẫn đến tình trạng quy hoạch không đồng bộ, chồng chéo phải chỉnh sửa nhiều lần.

Bên cạnh đó, từ giai đoạn sau năm 2000, việc đầu tư xây dựng mới công viên có quy mô lớn còn hạn chế. Điển hình nhất là dự án Công viên Sài Gòn Sarafi tại huyện Củ Chi vẫn còn triển khai rất chậm do…vướng đền bù giải tỏa sau khi quy hoạch chi tiết đã được thông qua nhiều năm trước đây.

Một trong những nguyên nhân là kinh phí đầu tư cho công tác trồng, chăm sóc mảng xanh chủ yếu dựa vào ngân sách Thành phố (trong khi nguồn ngân sách này còn khó khăn, hạn hẹp). Do đó, một số khu đất được quy hoạch làm công viên, vườn hoa do thiếu kinh phí đầu tư, Thành phố phải cho phép chuyển đổi một phần diện tích đất công viên thành đất xây dựng công trình (chung cư, khu thương mại, bãi gửi xe…) để thu hút các nhà đầu tư, làm tỷ lệ diện tích đất công viên trong đô thị càng không được đảm bảo theo bản đồ quy hoạch.

Theo các nhà quy hoạch, để sớm cải thiện tình hình và hướng đến năm 2025 Tp. HCM phải đáp ứng được chỉ tiêu cây xanh theo quy hoạch chung của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì ngay từ bây giờ các sở, ngành liên quan cần thực hiện đồng bộ những giải pháp như cần sớm thực hiện việc chỉnh trang đô thị theo hướng di dời các nhà máy, xí nghiệp ô nhiễm môi trường, các nhà ổ chuột ven kênh rạch, thay đổi cơ cấu nhà ở… để dành nhiều quỹ đất cho việc phát triển mảng xanh đô thị.

Về công tác thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng giám đốc công ty Đất Lành, cho biết: “Thành phố hỗ trợ nhà đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau như ưu tiên cho nhà đầu tư vay vốn ưu đãi và xem xét hỗ trợ lãi suất vay từ Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, hỗ trợ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, nhà đầu tư còn có các hỗ trợ khác như: được giao đất lâu dài và không thu tiền sử dụng đất, nhà đầu tư được quyền khai thác công viên trong một thời gian nhất định…”.

Đăng Khải

Theo Trí thức trẻ

Tin tức khác

Quý khách vui lòng liên hệ:

0939 22 3738

để được tư vấn

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊA ỐC SCT

Địa chỉ: VP 3.33, The Everrich Infinity, 290 An Dương Vương, P.4, Q.5, Tp.HCM
Tel: 0939 22 3738

NHẬN BẢNG TIN

Đăng ký emai để nhận thông tin
Top